วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

"โง่ที่สุด ฉลาดที่สุด"


"โง่ที่สุด ฉลาดที่สุด"

คำๆนี้หลุดออกจากปากพี่ชายไม่แท้ของผมคนหนึ่ง ซึ่งผมนับถือมากและให้ความเคารพในตัวแกในฐานะของ "ผู้รอบรู้ในโลกกว้าง" คือ แม่ง...ผ่านมาหมดในทุกๆอย่างที่เป้นความระยำ

ครับ....แกสอนผมให้รู้ในเรื่องต่างๆในด้านที่ไม่ดีของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเสพยา การเที่่ยวกะหรี่ การมั่วหญิงไม่เลือกหน้า การเที่ยวจนไม่เป็นอันทำงานทำการ รวมไปถึง การร่วมหลับนอนกับผู้ชายด้วยกันเอง และอีกหลายๆอย่างที่แกเคยผ่านปแระสบการณ์มาจริงๆ

แหม ว่าทำไมพี่แกถึงเล่าได้ "เหมือน และ เนียน" ขนาดหนัก ก็เพราะพี่แกผ่านอะไรที่คนทั่วๆไปเรียกว่า "ระยำ" มาเกือบหมดทุกรูปแบบแล้วนั้นเอง เพราะแบบนั้นเวลาที่แกถ่ายทอดหระสบการณ์ มันจึงเป็นอะไรที่ถึงพริกถึงขิง และน่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง ฮ่าฮ่า

บอกตามจริงเรียนตามตรง ไอ้ผมตอนแรกๆก็ขี้เกียจจะฟังที่พี่แกพูดอยู่เหมือนกันล่ะครับ เพราะ สิ่งที่พี่แกพูดมาบางเรื่องมันมักจะออกแนว "ขี้โม้" ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ต้องทนจำใจนั่งฟัง (เพราะมันเป็นพี่กู) โดยไม่มีเสียงวิพากย์วิจารณ์ออกมาจากปากของผม และผู้ที่ได้นั่งฟังแกบริจาคประสบการณ์

แต่บางเรื่องที่แกพูดกลับสอนเราและทำให้เราได้รู้อะไรอีกหลายๆอย่างในโลกอันกว้าใหญ่ที่ แระบางเรื่องเราสามารถนำมาใช้จริงใน "ชีวิตประจำวัน" ของเราได้ด้วยครับ

แต่ประโยคที่ผมติดใจและ "เห็นคล้อย" ตามแกมากที่สุดน่าจะเป็นประโยคที่ขึ้นต้นบทความข้างบนนั่นแหล่ะครับ

"โง่ที่สุด ฉลาดที่สุด"

หะแรกที่ได้รับฟังผมถึงกับบ่นกับตัวเอง (ในใจ) ว่า "เหี้ยอะไรอีกวะ โง่ที่สุด ฉลาดที่สุด งงว่ะ?" พร้อมกับเอ่ยปากว่า "อะไรของพี่น่ะ พี่เมาแล้วรึเปล่า?"

พี่แกตอกกลับผมมาว่า "ไอบอล มรึงไม่เข้าใจเหรอวะ การที่มรึงจะฉลาดที่สุด บางที มรึงต้องทำตัวเองให้โง่ที่สุดก่อน ถึงจะฉลาดได้"

ผมจึงถามกลับไปว่า "ยังไงพี่ ถ้าโง่ที่สุดแล้วจะฉลาดที่สุดได้อย่างไรกันล่ะ ฮึ?"

"งั้นพี่จะยกตัวอย่างเรื่อง '1 ถึง 10' ให้ฟังง่ายๆนะ .... วันนึง มรึงไปเจอกับคนๆนึง เขามาสอนมึงเกียวกับเลข 1 ถึง เลข 7 เขาสอนและเขาอธิบายเกี่ยวกับการนับเลขให้มรึงฟังทุกอย่าง.....จนมรึงคิดว่า เออ...กรูรู้จักตั้งแต่เลข 1 ถึง 7 แล้ว กรูรู้มากแล้ว เพราะกรูรู้มาตั้ง 7ใน10 แล้ว นั่นแสดงว่ากรูเป็นคนฉลาด" เสียงของพี่แกถูกปล่อยออกมาพร้อมกับกลิ่น Lกฮที่เจือจางอยู๋ในรูปาก

ก่อนจะพูดต่อว่า "แต่พอมาอีกวัน ถ้ามรึงมาเจอกับคนอีกคนที่จะพูดเกี่ยวกับเรื่องเลข 5 ถึงเลข 10 แล้วมรึงดันมาออกตัวก่อนว่า มรึงอ่ะ ฉลาดแล้ว รู้มามากแล้ว พูดเกทับจนอีกฝ่ายหนึ่งเขาไม่อยากพูด และเมื่อในที่สุดเขาไม่พูด มรึงก็จะไม่รู้การนับเลข 7 ถึงเลข 10 เลย!! เพราะมรึงดันไปอวดตัวว่ามรึงฉลาดแล้ว ทั้งๆที่ความจริง ถึงมรึงจะรู้มาก แต่มรึงก็ยังรู้ไม่หมดแถมในเลข 1 ถึงเลข 2 ยังมี 1.1 ถึง 1.9 อีกต่างหาก แบบนั้นเมื่อไหร่ มรึงจะรู้จักเลข 1 ถึงเลข 10 จริงๆซะทีล่ะ จริงมั๊ย?"

"เออ ที่พี่บ่น เอ้ย...พูด มันก็ถูกครับ"

ก่อนที่พี่แกจะตบท้ายว่า "มรึงจำไว้นะว่า 'จงรู้ทุกอย่างในบางอย่าง ไม่ใช่รู้บางอย่างในทุกอย่าง' ไม่งั้นชาตินี้ยังไงมรึงก็ไม่มีทางฉลาดหรอกว่ะ"

.................................................
..................................................
.......................................................

เรื่องที่แกเล่ามันผ่านมานานมากแล้วจนผมเองก็ลืมในสิ่งที่แกบอกผมมาเหมือนกัน แต่เมื่อไม่กี่วันก่อน ผมดันไปเป็นรูปแกโผล่หราอยู่ใน "เปรตบุก" (Facebook) ประโยคที่ว่า "โง่ที่สุด ฉลาดที่สุด" ก็ดังก้องอยู่ในหัวผมขึ้นมาซะเฉยๆ

สิ่งที่พี่แกพูดมาจริงไม่จริงผมไม่รู้ แต่ผมเองก็ได้เห็นมาหลายครั้งแล้ว สำหรับคำว่า "อวดฉลาด" จนทำให้บางที่คนๆนั้นพลาดในการได้รับรู้บางเรื่องที่ตัวเขาเองยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำ

คิดง่ายๆว่าหากสมมุติคุณเป็นอาจารย์ที่จะไปสอนเด็กคนหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องการนับเลข 1ถึง 10 แต่เด็กคนนั้นกลับบอกคุณว่า "จารย์ฯ ผมรู้เยอะแล้ว จารย์ฯ สอนอย่างอื่นเหอะ มันน่าเบื่อว่ะจาย์ฯ ไม่แนวเลยว่ะ!!" คุณที่เป็นครูยังอยากจะสอนเด็กคนนั้นอีกรึเปล่าล่ะครับ?

ถ้าเป็นผม ผมคงคิดในใจว่า "แมร่งเด็กสมัยนี้ กวนตีน น่าถูกกระทืบจริงๆเลยว่ะ" ฮา

แต่ในทางกลับกันถ้าคุณเป็นนักเรียน แล้วคุณครูจะมาสอนเกี่ยวกับเลข 1 ถึง 10 แล้วคุณบอกอาจารย์ว่า  "อาจารย์ครับ....ผมโง่ ผมไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับเลข 1 ถึง 10 เพราะงั้นอาจารย์ช่วยสอนให้หมดทุกซอก ทุกมุม ทุกอย่างของวิชานี้เลยนะคับ"

ก่อนอาจารย์จะตอบว่า "อะไรนะ ไม่รู้อะไรเลยเหรอ?...ทำไมเธอถึงโง่แบบนี้ งั้นมาเดี๋ยวครูจะสอนให้หมดทุกซอกมุมเลย"

และสุดท้าย...คุณก็จะได้เรียนรู้หมดทุกอย่างตั้งแต่เลข 1ถึง10 เพราะคุณดันเป็นคนอวดความโง่ให้เขาเห็น แต่ไอ้คนที่อวดฉลาด ดันรู็แค่เลข 1ถึง7 เท่านั้น (แต่หากคุณครูสอนหมดทุกอย่างแล้ว คุณยังไม่เอามันเข้าไปเก็บไว้ในสมอง คุณคงเป็น "คนโง่ที่โงหัวไม่ขึ้น" แล้วล่ะครับ)

 ในบางครั้งการอวดว่าคุณฉลาด บางที่มันอาจจะทำให้คุณกลายเป็นคนโง่ที่สุดในสายตาของเพื่อนๆไปเลยก็ได้นะครับ

ไม่ต้องกลัวนะครับว่าถ้าหากคุณแสดงตัวเป็นคนโง่ แล้วจะมีคนมาดูถูกคุณ มาล้อ มาว่าคุณ เพราะการดูถูกคนที่ต่ำต้อยกว่านั้น เป็น "สันดาน" ของคนส่วนใหญ่ในประเทศนี้อยู่แล้ว (โดยเฉพาะบางคนที่เรียนจบปริญญาโท แต่ดันพูดภาษาอังกฤษไม่เป็นสักตัวแล้วดันมาดูถูกคนที่เรียนจบไม่สูงแต่พูดภาษาอังกฤษกับฝรั่งได้ว่าเป็นพวกไร้การศึกษา) ที่ชอบดูถูกคน เพราะงั้นต่อให้คุณอวดฉลาดยังไงคนพวกนี้ก็ยังคง (แอบ) ดูถูกคุณอยู่ดีนั่นแหล่ะครับ

เพราะอย่างนั้นอย่าไปกลัวครับ ถ้าหากบางครั้งคุณจะต้องแสดง "ความโง่" ออกมาเพื่อรับเอา "ความฉลาด" เข้าไป


เพราะไม่แน่ในอนาคตคุณอาจจะได้กลับมาดูถูกไอ้พวกคนโง่แต่ดันอวดฉลาดที่มันเคยดูถูกคุณเอาไว้ก็ได้ !?!

1 ความคิดเห็น: