วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กาลครั้งหนึ่งเมื่อผมเปิด Website เพื่อฟังเพลง

 
 เนื่องด้วยวันก่อนผมได้ ฟังเพลงๆหนึ่งจาก Website ยอดนิยมอย่าง Youtube เว็บที่มีคนจากทั่วโลกเข้าไปใช้บริการไม่ขาดสาย

     เพลงที่ผมได้ฟังในวันนั้นคือเพลง "ขี้หึง" ซึ่งเป็นเพลงของวงร็อคสุดโปรดของผมนั่นคือ Silly Fools ที่ตอนนี้ถึงแม้ว่าวงๆนี้ยังคงมีตัวตนอยู่แต่พวกเขาก็ได้แตกวงกันเป็นที่เรียบร้อยโรงเรียนแกรมมี่ แล้วล่ะครับ เพราะ อย่างที่รู้ๆกันคือ นักร้องนำคนเดิมของวงซึ่งก็คือ "พี่โต" สุดหล่อของเราได้ขอแยกตัวออกไปตั้งวงใหม่ในชื่อ Hangman

     และหลังจากนั้น วงก็ได้นำนักร้องนำ (เข้า) คนใหม่มาทำหน้าที่เป้นกระบอกเสียงของวงแทนที่ พี่โต นั่นก็คือ พี่ "เบนจะมิน จุง ทัฟเนล" (แหม...ทั้งคนที่ออกไปและคนที่เข้ามาใหม่ต่างก็เป็นคนที่มี เครา ที่สวยงามเหมือนกันเลยนะครับ)

     แต่วันนี้สิ่งที่ผมกำลังจำมาพูด (เขียน) ถึงไม่ใช่เป็นเพลง ขี้หึง ของวง Silly Fools หรอกครับ แต่ก่อนที่ผมจะมาเข้าเรื่องผมขอย้อนประวัติโดยคร่าวๆของวงๆนี้ให้ท่านผู้อ่านที่น่ารักของผมให้ฟังก่อนนะครับ (ประวัตินี้อ้างองมาจากตัวผู้เขียนเอง เพราะงั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่จะคลาดเคลื่อนจากความเป้นจริงเล็กน้อย หากใครที่รู้ประวัติจริงๆของวงก็อาจจช่วย Comment ไว้ที่ใต้บทความนี้ก็ได้ครับ)

     วง Silly Fools ได้คลอดออกลืมตาดูโลกบนดินเมื่อประมาณปี ค.ศ. 1992 มีสมาชิกซึ่งประกอบด้วย
     -นักร้องนำคนเก่า : ณัฐพล พุทธภาวนา (โต) ซึ่งหลังจาก พี่โตออกจากวงก็ได้พี่ เบนจามิน จุง ทัฟเนล (เบน) เข้ามาเป็นนักร้องนำแทน
     -มือกลอง : ต่อตระกูล ใบเงิน (ต่อ) ซึ่งก่อนหน้านี้มีมือกลองอีก 1 คนชื่อ กอบภพ ใบแย้ม (เต้ย) ที่ได้ออกจากวง ก่อนที่จะออกอัลบั้มที่ 2
     -มือเบส : เทวฤทธิ์ ศรีสุข (หรั่ง)
     และมือกีต้าร์ : จักรินทร์ จูประเสริฐ (ต้น)

     ประมาณปี 1992 พวกเขาได้ ออกอัลบั้มแรกนั่นคือ "I.Q 180"
     ประมาณปี 1993 พวกเขาก็ได้คลอดอัลบั้มที่ 2 โดยใช้ชื่อัลบั้มว่า "Candyman" ออกมาและหลังจากนั้น พวกเขาก็ได้มี อัลบั้ม "Mint"  "Juicy" และ King Size ออกมาตามลำดับ ก่อนจะเกิดการประกาศแยกวงของ พี่โต นักร้องนำ (โดยก่อนหน้าที่จะออกอัลบั้มแรก ทางวงได้มีอัลบั้มได้ดินซึ่งน่าจะใช้ชื่อว่า "Silly Foolish" ออกมาก่อน)

     โดยหลังจากแยกวงแล้ว Silly Fools ที่ได้ทำการเปลี่ยนักร้องนำก็ได้ทำการออกอัลบั้มอย่างเป็นทางการออกมาอีก 2 อัลบั้ม นั่นคือ "Mini" และ "The One"

     นี่คือประวัติโดยคร่าวๆของทางวง ที่ผมในฐานะแฟนพัธุ์แท้ ขุดคุ้นมันมาจากความทรงจำเก่านำมาเล่าสู่กันฟัง

     เอาล่ะเข้าเรื่องเลยดีกว่านครับ

     อย่างที่บอกครับ วันก่อนผมได้เข้าไปฟังเพลง "ขี้หึง" ของวง Silly Fools ในเว็บไซท์ อย่าง Youtube

     เพลงนั้นไม่ต้องพูดถึงครับ มันเป็นเพลงที่เพราะอยู่แล้ว แต่ที่น่าสาระแนมากกว่านั่นคือ Comment ของเหล่าผู้ที่เข้ามาแวะชมเพลงนี้กันน่ะสิครับ

     ถ้าใครติดตามวงการเพลงไทยมาตั้งแต่สมัยนู้น คงจรู้นะครับว่า ทำไมวงๆนี้ถึงต้องแยกวงกัน ทั้งๆที่หากยังมีการรวมตัวของวงๆนี้อยู่ ดีไม่ดีวงๆนี้อาจจะดังกว่า วงร็อค หลายๆวงที่ดังเป็นพลุแตกอยู่ในตอนนี้ก็ได้นะครับ

     วงนี้แยกวงเพราะมีปัณหากันเองภายในวง หรือในอีกรูปแบบหนึ่งที่เรียกกันแบบบ้านๆว่า "ตีกันเอง" นั่นแหล่ะครับ

     หลังจากประกาศแยกวง (แบบขัดใจแม่ยก) ทั้งสมาชิกคนปัจจุบัน และ อดีตสมาชิคที่แยกตัวออกไป ก็ออกมา แขวะใส่กันเอง กันคนล่ะดอก 2 ดอก ว่าอย่างนู้นมั้ง อย่างนี้มั้ง ใครเป็นฝ่ายผิดมั้ง แยกตัวเพราะร่วมกันไม่ได้มั้ง และอะไรอีกหลายๆอย่าง
    
     หลังจาก "โยนขี้" ใส่กันไปมาอยู่พักหนึ่ง เรื่องราวก็หายไป พร้อมกับการที่ เหล่าผู้มี "ความศรัทธา" ในวงๆนี้ต่างก็คอตกยอมรับกับความจริงว่า มันคงจะเป็นการยากยิ่งกว่า "บังคับให้รัฐบาลไทยไม่คอรัปชั่น" หากอยากจะเห็นวงๆนี้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งหนึ่งในรูปแบบที่เรียกว่า "สมานฉันท์"

     ว่าแล้วหลังจากที่ พี่โต ออกมา ก็ได้ตั้งวงใหม่ขึ้นมานามน่ารักน่ากระทืบว่า "Hangman" (หรืออีกชื่อที่เพื่อนของผมนิยมเรียกว่า "เห็นแม่ง"

     ทั้ง 2 วง ซึ่งก็คือ Silly Fools และ Hangman ต่างก็แยกย๊ายกันทำมาหากินกันแบบทางใครทางมันไม่มายุ่งเกี่ยวกันอีกแต่มันคงจะเป็นการยากที่จะห้ามให้เหล่า "สาวกพันธ์แท้" เข้าไปดูคลิปวิดีโอเก่า สมัยที่ยังรวมตัวกันเมื่อครั้งกระนู้น

     ไอครั้นดูอย่างเดียวมันไม่เท่าไหร่หรอกครับ แต่มันมีไอพวกที่ไป Comment ไว้ด้วย
     และหล่าวนี้คือบาง Comment ที่ผมหยิบยื่นมาให้ได้อ่านกันครับ

     -ในความคิดผมนะ HANGMAN ถ้าไม่มีโตก้อวงหมาหัวเน่า แล้วโตอะ เก่งจริงยอมรับ ผมชอบเสียงเขามาก แต่แม่งเปนนักดนตรีที่ไร้จรรยาบ­รรณ และก้อนิสัยส้นตีนมาก
แล้วแค่ดูการเล่นสดก็รู้แล้วว่า Silly fools มันเหนือกว่า
      -มึงคงอยู่ ซิลี่ฟู สินะ ถึงได้มาด่าเขา ไอ่ควาย ซิลี่ฟู วงเก่ามึงก็ไปหาหมาอาร์เอส เหมือนกัลหละว่
      -แม่งโคตรเหี้ยเลยคนเหี้ยไรวะ ทิ้งเพื่อนวงเก่า เสรือกมาเล่นเพลงวงเก่าที่มันดั­ง แมมโคตรเหี้ยเลย รับไม่ได้วะ ถ้าแม่งจะเล่นเพลงเก่าที่มันดัง­อยู่แล้ว แล้วแม้งกะเปลี่ยนวงทำเหี้ยไรวะ เห็นแก่ตัวชิปหาย
       -ดนตรีคนละชั้นเลยครับกะ SF
       -แล้ว ที่ พี่ๆในวง silly fools ชอบ กล่าวหา ว่า พี่โต ติดยา รัยงี้
       -กรุเกลียด Hangman รัก silly fools เเค่ชื่อก็กินขาดเเล้วว
       -Sillyfools อะที่สุดแล้ว พวกมืงลองฟัง Sounds ดูดีๆสิ พัฒนาไปไกลถึงไหนแล้ว
( เล่นสดก็ยังมันส์เหมือนเดิม)
      -Hangman กุไม่เห็นเพลงแม่งดังซักเพลง Sounds เบๆ (ไม่รู้ขายได้ป่าวหรอก)  
      -sf เล่นหนุกกว่าว่ะ hangmn แมร่งกระจอกว่
      -มรึงมาด่าเค้ามึงเล่นได้หรือไอฟวย
     - ยังงัยก้อซิลลี่ แฮงแมน กรูไม่รู้จัก
     -ฟังเหี้ยอะไร ฟังดนตรีเปนมะ กรูว่าทำไมเมิงถึงฟังแต่งแฮงแมน
    
    


     เหล่านี้คือการ comment ของเหล่าที่คิดว่า "พวกกูเป็นกูรูเพราะเพียงแค่กูรู้" และเอามาโพสกันอย่างสนุกรูปาก ซึ่งตัวผมใช้สมองอันโง่เขลาของผม วิเคราะห์เอาเองว่า "พวกเขามาโพสด่ากันว่าใครจะเจ๋งกว่ากัน หรือเพลงของวงไหนเพราะกว่ากัน" พลาง ด่าอีกฝ่ายแบบเสียๆหายๆปานพวกพี่ๆเขาไปเยี่ยวใส่หน้าของตัวเองก็ไม่ปาน

     ครับ.....ผมคนนึงครับที่เสียใจกับการแยกวงของวงนี้มาก เพราะโดยส่วนตัวเองผมก็เป็นแฟนคลับตัวยงของวง Silly Fools เหมือนกัน

     แต่ผมไม่เข้าใจครับว่าทำไมพวกคุณๆท่านๆทั้งหลายต้องมาด่ากันเพราะเหตุผลแค่ว่า "เกลียดอีกฝ่าย" เท่านั้นเองเหรอคับ? 

     แหม ทำอย่างกับพี่ๆเขาอยากจะแยกวงกันเลยนะครับ

     ผมไม่รู้นะครับ แต่ถ้าคุณเกลียดอีกฝ่ายมากๆ ก็ไม่จำเป็นต้องเข้ามาด่าออกสาธารณะแบบนี้หรอกครับ มันมีแต่จะจุดไฟให้มันลุกลามกันไปใหญ่ ถ้าคุณนอนแช่งอีกฝ่ายอยู่ที่บ้าน ก็คงจะไม่มีใครว่าห่าอะไรคุณได้หรอกครับ

     เพราะแบบนี้ไงครับ ประเทศไทยมันถึงได้เจริญไปทุกที เพราะคนไทยเราอยู่นิ่งๆรับฟังคำวิจารณ์ไม่เป็นต้องออกมาแสดงออกถึงความเก่ง และ ความยิ่งใหญ่ของตัวเอง ทั้งๆที่ผู้ที่ถูกพาดพิงถึงไม่ใช่ตัวเองสักหน่อย

     เปิดใจหน่อยนะครับ ถ้าอีกฝ่ายหนึ่งทำดีขึ้นมาคุณไม่เอ่ยปากชมเขา เขาก็ไม่ว่า แต่พออีกฝ่ายหนึ่งล้มหรือทำไม่ถูกใจคุณ กรุณา อย่าไปวิจารณ์เสียๆหายๆเลยครับ เพราะมันไม่แตกต่างอะไรกับ "การเอาสันดานตัวเองมาประจาร" หรอกครับ

     คุณเลือกฟังได้นะครับ ถ้ามีดนตรีดีๆออกมาให้เราฟัง ไม่ว่าจะเป็นของวงที่คุณชอบหรือไม่ชอบ มันก็เป็นสิ่งดีไม่ใช่เหรอครับ เราในฐานะผู้บริโภคควรจะดีใจซะด้วยซ้ำที่มีดนตรีให้เลือกฟังหลากหลายแนว

     ไม่ใช่พอเห็นคนไหนทำดนตรีไม่ถูกใจ หรือทำเพลงออกมาแล้วดังกว่าวงที่คุณรักคุณชอบ แล้วออกมาด่า มาวิจารณ์เขา


แบบนั้น คุณไปยืนด่าตัวเองในกระจกที่บ้านดีกว่าครับ....มันแมนกว่ากันเยอะเลย!?!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น