วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2555

สวัสดีปีใหม่




   ตอนนี้ใกล้จะถึงช่วงเวลาแห่งความ "สนุกสนานแห่งการเลี้ยงฉลอง" ที่คนไทยเราเรียกมันว่า "วันสิ้นปีเก่า และ วันขึ้นปีใหม่" กันแล้วนะครับ เพราะงั้นก่อนอื่นเลย ผมก็ขอ "อวยพร" ให้ทุกๆคนบนผืนแผ่นดินแห่งนี้มีความสุข และ สุขภาพที่แข็งแรงตลอดทั้งปีหน้าด้วยนะครับ

     ผมเองเป็นคนหนึ่งที่คงไม่มี "โอกาส" ได้ไปเที่ยว "สังสรรค์" กับเพื่อนฝูง หรือ "ครอบครัว" ในวันสิ้นปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้แล้วล่ะครับ เพราะติด "ภารกิจ" ที่คนแถวๆภาคใต้เรียกมันว่า "งาน" รั้งตัวเอาไว้

     ว่าแล้วผมเองก็อยากจะประชดชีวิตด้วยการ "กระโดดตึกตาย" สักครั้งโทษฐาน "น้อยใจ" ตัวเองที่ไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยวเหมือนคนอื่นๆเขา

     แต่ไม่เป็นไร เพราะ "หน้าที่ที่ยิ่งใหญ่มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ใหญ่ยิ่ง" เหมือนกับที่ "เบน พาร์คเกอร์" คุณปู่ผู้น่าอาภัพบอกไว้กับ "สไปเดอร์ แมน" ในหนัง ว่าแล้วก็ขอลุยงานให้ชิบหายกันไปข้างเลยดีกว่า ฮ่าฮ่าฮ่า

     ส่วนท่านใดที่ได้หยุดกันเต็มที่ก็ขอให้เที่ยวให้ "สนุก" นะครับ แต่ก็ควรจะอยู่ในขอบเขตด้วยเพราะสิ่งที่ผมจะมากล่าวในวันนี้มันก็เกี่ยวกับอันตรายในช่วงเวลา "สำคัญ" อย่างนี้ล่ะครับ

     คุณผู้อ่านสังเกตมั๊ยครับ หรือบางทีไม่ต้องสังเกตก็อาจจะรู้ได้ว่า พี่ไทยของเราเป็นพวกเห็นวันสำคัญไม่ได้ เพราะพี่แกจะจัดการ "ดื่ม" สิ่งที่แรกกันว่า "Lกฮ" (สุรา) กันในรูปแบบที่เรียกว่า "จัดหนัก"

    เมื่อดื่มกันจนได้ที่แล้วสิ่งที่ตามมาติดๆกับอาการ "เมา" คือ สิ่งที่เรียกกันว่า "ความประมาท"

     ว่าแล้วช่วงเวลาวันสำคัญๆต่างๆของประเทศไทยจะมีการเกิด "อุบัติเหต" กันยกใหญ่จนต้องมีการจักการ "รณรงค์" กันเลยทีเดียว

     วันสำคัญจะดื่มจะแด๊กส์อะไรมันก็เป็นเรื่องปกติของ "สัตว์โลก" ที่เรียกว่า "มนุษย์" นะครับ แต่ในกรณีของคนไทยนี้มัน "พิเศษใส่ไข่" ยิ่งกว่าชาวบ้านชาวช่องเขาเพราะไม่ว่าวันห่าเหวอะไร พี่ไทยก็จะ "แด๊กส์" สุราสถานเดียว

     "วันแต่งงาน"  "วันเกิดเมีย"  "วันเกิดแม่"  "วันเกิดหมาที่บ้าน" "วันเกิด(อยากจะแด๊กส์)" หรือแม้กระทั่ง "วันตายของเมีย" แล้วไหนยังจะมีช่วง "ถือศิลกินเจ" ที่เขานิยมกินกันแต่ผัก "ว่าแล้วพี่ไทยก็จัดการ  "กระเดือก" ยอดข้าวที่ผ่านกระบวนการ "กลั่นกรองและหมัก" จนกลายมาเป็นเหล้ากันอย่างเอาเป็นเอาตายกันอีก

     เรียกได้ว่า ได้ทั้งเมา และได้ทั้งกินผัก (ยอดข้าว) สมใจอยากกันเลยทีเดียว ฮ่าฮ่า

     แต่อย่างที่บอก สุราเป็นสิ่งซึ่งนำพาความ "ประมาท" มาสู่ตัวผู้ดื่มเองเพราะงั้น ในช่วงนี้กรุณา "ระวัง" และตั้งตัวอยู่ใน "ความไม่ประมาท" ให้ได้มากที่สุดนะครับ

     หากเมาหัวราน้ำขนาด "กินขี้หมาแทนข้าวสวย" ได้แล้วล่ะก็ อย่าไปขับขี่รถราเลยดีกว่าครับ เดี๋ยวตัวคุณเองจะ "ชิปหาย" เอาซะเปล่าๆ

     หากจะเป็นต้องใช้รถแล้วล่ะก็ต้อง "รักษากฎจราจร" อย่างเอาเป็นเอาตายด้วยนะครับถึงจะดี หากจะขี่ มอไซค์ฯ ก็ต้องสวม "หมวกนิรภัย" หากจะขับรถยนต์ต้องคาด "เข็มขัดนิรภัย" และหากกจะ "เอา" กันก็ต้องสวม "ถุงยางอนามัย" ด้วยเหมือนกันนะครับ เดี๋ยวมันจะยุ่ง ฮ่าฮ่าฮ่า

     พูดถึงเรื่องความประมาทแล้ว อยากจะเล่าเรื่องหนึ่งให้ฟังเพื่อเป็น "อุทาหรณ์" ให้กับผู้อ่านได้รับรู้กันหน่อยนะครับ

     เมื่อประมาณกลางปี พ.ศ. 2554 เพื่อนผมที่ชื่อ "ไอ้ตู่" ขี่รถมอไซค์โดยประมาท ทั้งๆที่มันไม่ได้เมาห่าเหวอะไรเลยแท้ๆ แต่กลับพุ่งชนกับ "เป้าหมาย" ที่เรียกว่า "หลักกิโลเมตร" เข้าอย่างจัง

     แต่เกรงว่า "นรก" คงไม่อยากให้มันลงไปอยู่กับ "ท่านยมบาล" ว่าแล้ว ท่านก็เลยเสกให้ไอ้ตู่ได้รับแค่ "บาดแผลถลอก" เล็กๆบริเวณ หน้าแข้งเท่านั้นครับ แต่หลักกิโลฯ กลับหักไม่เป็นท่า นั่นแสดงให้ให้ถึงความ "บัดซบของรัฐบาลไทย" ที่กะอีแค่ "หลักกิโลเมรต" มึงยังไม่ยอมพัฒนาจึงทำให้มัน "แข็งแรง" น้อยกว่าหน้าแข้งเพื่อนของกรูอย่างเห็นได้ชัดเจน

     ว่าแล้วหลังประสบการณ์ "เฉียดตาย" ไอ้ตู่ก็ "โทรฯ" ไปบอกเมียของมัน และบอกให้เมียของไอตู่แจ้งข่าวให้ผมกับ "ไอ้อัด" เพื่อนสนิทอีกคนรับรู้

     เมียมันโทรมาจริงๆครับแล้วก็ส่งเสียงผ่าน "คลื่นสัญญาณกระแสไฟฟ้า" มาเข้ารูหูผมอย่าง "เอ็นจอยรูปาก" ว่า

     "พี่ตู่ขี่รถพุ่งชน หลักหัก!!!!!????"

     อ้าวไอชิบหาย ผมกับไออัดดันได้ยินแล้วคิดเองเออเองไปว่า "หลังหัก" ทั้งๆที่จริงๆแล้วเมียมันจะบอกว่า "หลักกิโลฯหัก"

     ตายโหงแน่นอนครับ หลังหัก ถ้ามึงไม่ "พิการ" แล้วล่ะก็มึงก็คงตายอย่างแน่นอน

     เพราะเป้นห่วงเพื่อนผมและไอ้อัดจึงรีบไปหามันที่บ้านทันเมื่อไปถึงบ้าน กลับพบไอ้ตู่ยืน "ยิ้มต้อนรับ" อยู่หน้าบ้านซะอย่างนั้นก่อนจะมารู้ที่หลังว่า ไอที่หักน่ะมันคือ "หลักกิโลเมรต" ไม่ใช่หลังของไอ้ตู่

     นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า นอกจาก "การขับรถจะต้องไม่ประมาทแล้ว หากท่านประสบกับอุบัติเหตกรุณาแจ้งเพื่อนๆหรือครอบครัวของท่านอย่างไม่ประมาท" ด้วยเช่นกัน ฮ่าฮ่าฮ่า

     ใช่แล้วล่ะครับ หากเกิดความประมาทและนำพาซึ่ง "อบัติเหตมาแล้วล่ะก็มันจะไม่ดีต่อตัวคุณเองและ "คนรอบข้าง" ว่าแล้วก็ขอให้ไม่ประมาทกันนะครับ

     แต่ไม่ประมาทแล้วมันยัง (เสือก) เกิดอุบัติเหตขึ้นอีก หากเป็นเช่นนั้นแล้วไซร้ถ้าคุณไม่ได้บาดเจ็บเพียงแค่เล็กน้องก็ขอให้คุณ "ตายๆ" ไปเลยดีกว่านะครับ อย่าอยู่ให้มันมีปัญหาและสร้างความ "เดือดร้อน" คนที่บ้านเลยดีกว่าครับ (อันนี้ผมล้อเล่นนะ ไม่ตายน่ะดีที่สุดแล้ว ฮ่าฮ่าฮ่า)

     เพราะงั้นช่วงนี้ จะทำอะไรก็ขอให้ "ระมัดระวัง" หน่อยนะครับ เพราะอุบัติเหตมันอาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทางที่ดีหากไม่มีกิจธุระอันใดที่จะต้องใช้รถราเราก็อาศัยการ "เดินด้วยตีน" เอาก็ได้ครับ

     ระหว่างนี้ข้างๆทางคงจะมีการประัดับตกแต่งกันอย่างสวยงาม เดินดูไปพลางๆก็ถือว่าไม่เสียหายนี่นะครับ

      แต่จะไปว่าแล้วมันก็มีบางกรณีนะครับที่ว่าเรา "ไม่ประมาท" แต่ไอ้พวกที่ "ประมาท" มันเสือกลากเราเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยนี่ล่ะสิ

     เมื่่อก่อนผมมีเพื่อนรุ่นพี่อยู่คนหนึ่งแกขี่รถออกไปชื้อกับข้าวมาให้ลูกกับเมียและครอบครัวที่บ้านกิน แต่อยู่ดีๆสิบล้อเบรกแตกห่าเหวมายังไงมิอาจจะทราบได้ วิ่งพุ่งเข้ามาราวกับว่าคนชับมันอยากจะลงไป "ทัวร์นรก"

     ว่าแล้วก็ชนเข้าอย่างจังกันท้ายรถของรุ่นพี่ผมคนนั้นอย่างเต็มแรง!!!!!!

     สรุปเลยแล้วกันครับ รุ่นพี่คนนี้ตาย แต่ไอ้ (เหี้ย) คนก่อเหตุกลับถูกตั้งขอหาแค่ว่า "ขับขี่รถโดยประมาทและฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา"!!!!!!

     อ้าวไอ้ห่า ชีวิิตคนนะครับชีวิตคน..... ชีวิตคนที่รักครอบครัวและเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ตลอดมาต้องเสียไปแต่ไอ้ชิปหายคนกระทำความผิดกลับถูกยัดข้อหาเนี้ยเนี่ยนะ

     แหมว่าแล้วผมอยากจะฝากบอกไปยังคนที่ดูแลเรื่องนี้นะครับว่าสมควรจะปรับปรุงกฏหมายให้มันรุนแรงและดูสมเหตุสมผลหน่อยไม่ใช่ว่า "ฆ่า" ใครตายแต่กลับติดคุกไม่กี่ปีก็ออกมา "สร้างความชิปหายให้กับเมืองมนุษย์" ได้อีก

     หรือไม่ก็นะครับถ้ามันเป็นสิ่งที่ยากจะแก้ไข   ผมก็อยากจะแค่ขอร้องคุณพวกพี่ๆตำรวจทั้งหลายแหล่ก็ได้นะครับว่า เวลามาทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ช่วยทำเป็น "ลืม" เอาหูกับตามาทำงานด้วยก็ได้

     ปล่อยๆให้เพื่อนๆหรือญาติผู้เสียหายได้เป็นฝ่ายเข้าไป "กระทำกระทืบ"ผู้ต้องหา" สักหน่อยก็ได้นะครับ

     แต่ถ้าเกิดเหตการมันบานปลาย เสือกมีคนใดคนหนึ่งกระทืบผู้ต้องหาตายคาตีนขึ้นมาล่ะก็ พวกคุณพี่ก็ค่อยยัดข้อหา "มาดูแผนประกอบคำรับสารภาพโดยประมาท และ กระทืบผู้ต้องหาตายโดยไม่เจตนา" เอามั้งก็ได้ครับ!!!!!! (ฮ่าฮ่าฮ่า)

     ......ปีใหม่ีแล้วผมเชื่อว่าหลายๆคนคงไม่อยากให้มันเป็นปีใหม่สุดท้ายในชีวิตของทุกๆคนนะครับ เพราะงั้นผมขอสรุปสั้นๆเลยว่า "อย่าตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาทและอย่าให้อารมส์มาอยู่เหนือจิตใจตัวเองและที่สำคัญที่ขอให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าและมีความสุขทุกคนนะครับ"







"สวัสดีปีใหม่ครับ"






1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2558 เวลา 04:38

    เบน พากเกอร์ เป็นลุงไม่ใช่ปู่ปีเตอร์ไอ้ควาย เเม่งโง่สัส ควยเอ้ย ยิงเเม่ง

    ตอบลบ