วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2554

ถ้ากูเกิดมาเลือก(วันเกิด)ได้

    


วันก่อนเพื่อสนิทระดับเรียกชื่อพ่อแทนชื่อตัวเองของผมมาหาที่บ้าน พร้อมพาสิ่งๆหนึ่งที่ ชาวไทยส่วนใหญ่นิยมเรียกกันว่า "สุรา" มาฝากผม (ทั้งๆที่มาฝากแต่มันดันกระดกคนเดียวซะหมด มันยังมีหน้ามาเรียกว่าขิงฝาก)

    ขอออกตัวในความเป็นคนดีของผมก่อนนะครับว่า ตัวผมนั้นปรกติเป็นคนไม่ดื่มสุรา ไม่สูบบุหรี่อยู่แล้วนะครับ (ครั้งต่อไป ใครที่จะมาเยี่ยมผมอย่าชื้อของอย่างนี้มาฝากนะครับ เพราะคนจะได้กระดกมันเองซะทุกครั้ง)

    เรื่อง "สุรา" ช่างมันเถอะครับ เพื่อนๆจะเอามาฝากผม ผมก็ขอรับไว้เป็นน้ำใจก็แล้วกันนะครับ ไม่ว่ากัน มันยังดีหว่า ไม่มีใครเอาอะไรติดไม้ติดมือมาฝากเลย

     วันนี้ผมเองไม่ได้อยากจะเขียนเรื่องของ "สุรา" หรอกครับ แต่ว่าเพื่อนสนิทที่พาสุรามาฝากผมในวันนั้นมันทักผมเรื่องนึง ก็เลยอยากจะเอามาเขียนไว้หน่อยน่ะครับ

     ว่าแล้วขอย้อนเหตการณ์กลับไปวันนั้นนะครับ เมื่อเพื่อนผมมาถึง มันก็เกิดปรากฎการณ์ ปรากฎการณ์หนึ่งในแบบที่คนไทยนิยมเรียกอย่างเริศหรูอลังการว่า "ตั้งวง" และเมื่อเกิดปรากฎการณ์ ตั้งวง แล้ว เหตการอีกเหตการที่จะตามมาแน่นอนคือ "เมาชิปหาย" ครับ

     และนั่นเองเพื่อนผมเมื่อเมาได้ที่ มันเลยถามคำถามหนึ่งกับผม ด้วยน้ำเสียงที่พ่นออกมาจากลมปากผสมกลิ่น Lกฮ  ราวกับ "ชายเมืองสิงห์" ว่า

     "ไอบอล มึงเกิดวันอะไรวะ?"

      ผมตอบวันเกิดตัวเองให้มันไปแบบส่งๆ+มั่วๆว่า "วันศุกร์" ทั้งที่จริงๆอารมส์นั้นในหัวผมมันอยากจะตอบเพื่อนผมเหลือเกินว่า "มึงถามหาพ่องมึงเหรอ?" แต่เดี๋ยวอาจจะเกิดเหตการ คนเมากระโดดถีบหน้าสุดหล่อ ก็เป็นได้ ผมเลยเลือกที่จะอณุญาติให้คำว่า "วันศุกร์" ออกจากปากผมแทน

     เพื่อนผมหัวเราะออกมาก๊ากใหญ่ราวกับมันเพิ่งดูตลกชิงร้อยชิงล้านเสร็จมาหมาดๆก่อนจะพูดว่า

     "คนที่เกิดวันศุกร์นะเว้ยเพื่อน จะเป็นคนที่ มุทะลุ ขี้โมโห โกรธง่าย แต่หายเร็ว ปากเนี่ยจะไม่ดีหน่อย แต่จริงๆแล้วเป็นคนใจดีมากๆ     เออ...ตรงกับมึงเลยว่ะไอบอล"

     .....

     .....

     อ้าวไอเชี่ย มึงเป็นหมอดูตั้งแต่เมื่อไหร่วะ มาทายนิสัยของกูจากวันเกิด แถมยังพูดตบท้ายแบบน่าตบ(ให้หัวทิ่ม)อีกด้วยว่า "กูคอนเฟิร์ม"

     ไอที่มึงบอกมามีตรงอยู่ข้อเดียวเท่านั้นล่ะ คือ เป็นคนใจดีมากๆ  (จริงๆนะ ฮ่าฮ่า) นอกนั้นไม่มีอะไรตรงกะกูเลยสักอย่าง มึงยังจะมา คอนเฟิร์ม อีก

     หลังจากนั้นมันก็บอกนิสัยของคนที่เกิดตั้งแต่วัน อาทิตย์ ถึง จันทร์ ให้ผมฟังโดยที่มันไม่ถามผมสักคำว่า ผมอยากจะฟังมันบ้างรึเปล่า? (ไอหอก)

     ตอนนั้นผมทำท่าที่ โมโหและอยากจะไล่มันกลับบ้านเสียให้ได้เพราะมันล่วงเลยเวลามาจะ ตี 2 แล้ว แต่มันกลับพูดประโยค ประยคหนึ่งที่ ทำให้ผมต้อง หยุดชะงักฟังอีกครั้ง

     "คนที่เกิดวันศุกร์ ดวงความรักช่วงนี้มันไม่ค่อยดีว่ะ สิ่งที่ปราถนาจากคนรักก็จะไม่ได้ตามปราถนา มีเกณฑ์จะต้องห่างไกลกันสักพักและจะมีคนเข้ามาแทรกกลาง ฉะนั้น มึงจนระวังไว้ให้ดีนะเว้ย"

     ประโยคนี้ทำให้ผมถึงกับเหงื่อตก เพราะมัน แตกต่างกับ  ประโยคแรกที่เพื่อนผมพูด คือมัน ตรงกับผมไปซะทุกอย่างเลยครับ

     ครับ....ช่วงนั้นผมมีปัญหากับแฟน และเราต้องแยกห่างกันพอดี และพอเพือ่นผมพูดขึ้นมาแบบนั้น ทำให้ผมนึกถึงสมัยเรียนเลยนะครับ เพราะเพื่อนของผมหลายๆคนก็ชอบทำตัวเป็นหมอดูทำนาย นิสัย ความรัก และ ทำนายอีกหลายๆอย่างจากวันเกิดของเพื่อนๆด้วยกันเองอยู่บ่อยๆ

     ว่าแล้วสิ่งที่ผมจะได้ยินบ่อยๆคือ ไอพวกนี้ม กจะพูดเป็นกลาง คือพูดให้เรื่องดีปนกับเรื่องร้ายเข้าไว้น่ะครับ ไม่ใช่ว่าดีไปซะหมด หรือร้ายไปซะทุกเรื่อง


     และเพื่อนๆที่ถูกเพื่อนดูดวงให้บางคนก็ดันบอกว่าแม่นอีกต่างหาก

     ทั้งๆที่หากลองคิดดูแล้ว หากทายถูกแค่สักเรื่อง หรือ 2เรื่อง เขาก็จะบอกว่าแม่นแล้ว แมร่งแล้วที่มันทายผิดมาเป็นสิบๆข้อทำไมมึงไม่บอกมันว่า ไม่แม่นมั้งวะ

     ทายถูก เรื่อง 2 เรื่องคนเราก็เป็นหมอดูกันได้แล้ว  เออ....มันแปลกดีเหมือนกันนะครับ

     ขณะที่ผมคิดเรื่องนี้อยู่ในหัวเพื่อนผมก็ถามคำถามหนึ่งขึ้นมาอีกว่า

     "ถ้ามึงเลือกได้มึงอยากจะเลือกเกิดวันไหนวะ?"

      ผมนิ่งเงียบสักพักก่อนจะจะตอบกลับมันไปว่า "กูอยากจะเกิดวันอังคารว่ะ"

     "ทำไมวะ" เพื่อนผมถามกลับมา

     ผมยิ้มก่อนจะตอบมันแบบสบายอารมส์ว่า

"เพราะวันอังคารมีรายการชิงร้อยชิงล้านนี่หว่า"

(ผมชอบรายการนี้จริงๆนะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น