วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2554

มาดื่มนมกันเถอะ


     
     นม นม นม แล้วก็ "นม" คงไม่มีผู้ชาย (หรือแม้กระทั่งผู้หญิง) คนไหนปฏิเสธว่า "ไม่ชอบดื่มนม" เพราะในความเป็นสันดานผู้ชายอย่างเราๆ มันฟ้องมาตั้งแต่เกิดอยู่แล้วว่า "เราชอบดื่มนม"

     อย่าเถียงครับ เพราะตอนคุณเกิดคุณก็ได้ "นมแม่" ซึ่งถือเป็นอาหารที่ดีและมีโประโยชน์ที่สุดในโลก และด้วยเหตุผลนี้รึเปล่าผมก็มิอาจจะทราบได้ที่ทำให้พวกเราเหล่าผู้ชายทั้งหลายแหล่ "เสพติด" การดื่มนม?

     โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็น "นมสดๆ ร้อนๆ" แล้วล่ะก็ กรุณาอย่าเถียงครับว่าคุณชอบที่จะ ดูด เอ้ย.....ดื่มมันเป็นอย่างยิ่ง ฮ่าฮ่า

     วันนี้ที่ผมมาเขียนถึงเรื่องนมๆมันก็ไม่มีอะไรพิเศษหรอกครับ แต่เป็นเพราะว่าจะมีใครหน้าไหนสักกี่คนที่รู้ว่า วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมามันเป็นวัน "ดื่มนมโลก" (เห็นมั๊ยครับว่าการดื่มนมสำคัญขนาดมีการตั้งเป็นวันดื่มนมโลกกันเลยทีเดียวเชียว)

      ทุกๆวันที่ 1 มิถุนายนของทุกปีจะเป็นวันที่ "องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ" หรือ "The Food and Agriculture Organization" (FAO) กำหนดให้เป็น วันดื่มนมโลก (World Milk Day) นั่นเป็นเพราะเพื่อให้มนุษย์ทุกคนในโลก ไม่ว่าจะทั้งลูกเด็กเล็กแดง ผู้ชายผู้หญิง เห็น "ความสำคัญ" และ "คุณประโยชน์" ของนมสดๆ และเพื่อเป็นการสนับสนุนให้ประชานชนบนดาวดวงนี้รู้จักบริโภคนมพร้อมกันยังจะช่วยกันรณรงค์ให้ทุกๆคนรู้จัก ประโยชน์ที่แท้จริงของนมแต่ละชนิดด้วย


     จะว่าไปแล้วทุกวันนี้พวกเราหลายๆท่านก็ได้ทำการ บริโภคนมในหลายๆรูปแบบทั้ง "นมสด"  "นมที่ผ่านการพาสเจอร์ไรท์" หรือแม้กระทั่ง "นมจากเต้า" แต่มักจะมีน้อยคนนักที่จะรู้ว่านอกจาก นมสดๆจากเต้า แล้วนมชนิดไหนมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายที่และเหมาะสมกับร่างกายและ "ทุนทรัพย์" ในกระเป๋าของเราที่สุด


    จากการสืบค้นข้อมูลของตัวผมเองทำให้รู้ได้ว่า นม ที่มีคุณประโยชน์ เหมาะสมกับคนทั่วไปและหาบริโภคได้ง่ายที่สุดมาจาก "โค" ซึ่งจากการวิจัยในห้องทดลองแถวๆ หมู่บ้านลำภูรา ตำบลหนองปรื่อ นั้น ได้ค้นพบว่านมโคสดแท้จะมีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของธรรมชาติ มีคุณค่าทางโภชนาการสูง จากไขมัน โปรตีน และวิตามิน นอกจากนั้นร่างกายของคนเราสามารถย่อยสลาย "นมโค" แท้ๆได้ดีกว่านมผสม อีกทั้งนมโคแท้ที่ผ่านกระบวนการพาสเจอร์ไรท์ ยังคงให้คุณค่าทางโภชนาการในด้าน วิตาบี 12 สูงกว่า ทั้งบางทีผู็ผลิตอาจจะผสม "วิตามินสังเคราะห์" ที่ไม่ได้มาจากวิตามินทางธรรมชาติ เพื่อที่จะช่วยเพื่อ วิตามินภายในนม 


     นมมีส่วนช่วยในเรื่อง "ความดันโลหิต" ช่วยในเรื่อง "กระดูกและฟัน" เพื่อเสริมสร้างและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และอีกทั้งยังมีประโยชน์อีกหลายๆอย่างมากมาย แถมทั้งนี้นมยังสามารถสร้าง "ความสดชื่น" ให้กับร่างกายได้ประดุจดั่ง "น้ำดื่ม"


     แหม....เรียกได้ว่าน้ำนมเองไม่ได้แตกแตกจากยารักษาโรคสักเท่าไหร่เลยนะครับ


     ด้วยเหตุผลที่กล่าวอ้างมาเหล่านี้จึงเรียกได้ว่า เราทุกคนที่ยืนอยู่บนพื้นพิภพนี้ควรจะบรรจุนมเพื่อบริโภคเข้าไปเป็นหนึ่งใน "อาหารหลัก" เพราะการดื่มนมหนึ่งถึงสองแก้วต่อวันสามารถคืนความสดชื่นให้กัับร่างกาย ซ้ำยังมีคุณประโยชน์หลายๆอย่างที่คนเราต้องการ


     อีกทั้งเรายังสามารถใช้นมให้เกิดประโยชน์โดยที่ไม่ต้องบริโภคก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น ดยธรรมชาตินมมีคุณสมบัติในการเป็น "มอยสเจอไรเซอร์" จึงสามารถลดอาการคันของแมลงกัดได้ การผสม "นมกับน้ำเกลือ" และทาบริเวรที่มีอาการคันที่เกิดจากการถูกแมลงกัด จะสามารถช่วยบรรเทาอาการ และรอยด่างช้ำที่ได้จากการถูกกัดลงได้มาก


     หรืออีกตัวอย่างหนึ่ง นมสามารถช่วยลบ "คราบหมึก" ได้เช่นกันเพราะโดยปรกติพื้นฐานของนมที่มีความข้นและครีมผสมอยู่จึงทำให้ช่วยลดคราบหมึดได้ดีกว่าน้ำ การที่เอาผ้าชุบ "น้ำมะนาวที่ผสมกับนมสด" แล้วไปเช็ดที่รอยคราบหมึก หลังจากทิ้งไว้ 1 วัน คราบหมึกจะจางหาย หรือลดลงไปได้


     จากการที่ตัวผมได้อธิบายมาทั้งหมดนั้น น่าจะคิดได้ว่า "นม" ถือเป็นเครื่องดื่มที่มีคุณประโยชน์ในหลายๆด้านเลยทีเดียว เพราะแบบนั้นการดื่มนมทุกวันจึงถือเป็นเรื่องที่ดีเป็นอย่างยิ่ง


     เพราะอย่างน้อยๆที่สุด (สำหรับตัวผม)






นมนั้นไม่ได้ "ขม" และมีราคา "แพง" เหมือนเหล้าเลย..... เลิกเหล้าเถอะครับ ดื่มนมดีกว่า

2 ความคิดเห็น:

  1. แหม...ใช้คำโปรยซะติดเรท R เลยนะคะ :)
    ขออนุญาตวิจารณ์เรื่องพิสูจน์อักษร คือค่อนข้างจะมีคำผิดเยอะ จึงทำให้บทความดูน่าเชื่อถือน้อยลง แค่น้อยลงนะคะ อิอิ
    วันนี้ได้ความรู้ใหม่เลยนะคะ ว่าวันดื่มนมโลกตรงกับวันที่ 1 มิ.ย. ขอบคุณค่ะ
    ปล.จขบค.เลิกดื่มเหล้ายังคะ :P

    ตอบลบ
  2. แหม...ใช้คำโปรยซะติดเรท R เลยนะคะ :)
    ขออนุญาตวิจารณ์เรื่องพิสูจน์อักษร คือค่อนข้างจะมีคำผิดเยอะ จึงทำให้บทความดูน่าเชื่อถือน้อยลง แค่น้อยลงนะคะ อิอิ
    วันนี้ได้ความรู้ใหม่เลยนะคะ ว่าวันดื่มนมโลกตรงกับวันที่ 1 มิ.ย. ขอบคุณค่ะ
    ปล.จขบค.เลิกดื่มเหล้ายังคะ :P

    ตอบลบ