วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2554

ควันหลงวัน "สาด" ไทย

 
  ในช่วงวันหยุดสงกรานต์นั้นเป็นที่เข้าใจของหลายๆคนอยู่แล้วนะครับว่ามันมักจะเกิดเหตการณ์อะไรที่คนทั่วๆไปนิยมชมชอบเรียกกันว่า "ปาร์ตี้"

     ครับ....ไม่รู้เป็นเพระเหตอันใด แต่พอถึงช่วงของ ประเพณี "รดน้ำดำหัว" ที่ไร พี่ไทยของเรามักจะชอบทำอะไรๆเป็นหมู่คณะ อย่างเช่นการตั้งวงซะเหลือเกิน และชัวร์ที่สุดว่าพวกเขาคงไม่ได้ตั้งวงเพื่อที่จะเล่น "มอญซ่อนผ้า"กันอย่างแน่นอน

     แต่มันเป็นอะไรที่เรียกว่า "ตั้งวงเหล้า" ครับ....

     แปลกๆนะครับ ทั้งๆที่ความจริงการตั้งวงเหล้านั้นจะตั้งกันตอนไหน เมื่อไหร่ ก็ได้ เพราะมันไม่มีกฎหมายมีคอยกีดกันอยู่แล้ว แต่พวกๆพี่ทำไมถึงชอบตั้งวงกันตอนที่มีประเพณีสำคัญของไทยเยี่ยงนี้นักครับ

     จริงๆก็ตั้งวงกันเกือบจะเกิดขึ้นทุกวันอยู่แล้วนะครับ แต่พอวันสงกรานต์ปุ๊บ แมร่งคนไทยทั้งประเทศเล่น holiday กันยาวเฟื้อยแบบ "มาราธอน" กันเลยทีเดียวครับ ทั้งๆที่ช่วงนี้ ข้าวของต่างๆจากพวกพ้อค้าหัวหมอก็เตรียมตีว Up ราคากันอยู่แล้ว แต่ก็ยังไม่วาย "กรูจะเมาให้ได้" กันอยู่ดี

     ตั้งวงน่ะ ตั้งได้ครับ.....  แต่ มันก็ต้องตั้งอยู่บนความไม่ประมาทด้วยเช่นกัน เพราะ เราจะเห็นกันเป็นประจำแทบจะทุกปีเลยในเรื่องของการออกมา รณรงค์ ให้ประชาชนขับขี่กันอย่างปลอดภัย ไม่ให้เกิดผลกระทบร้ายแรงต่อตนเองและผู้อื่น

     จะเมาที่ไหนก็เชิญเถอะครับ แต่อย่าเมาจนเลยเถิด (เพราะเห็นว่าเป็นวันสงกรานต์) จนทำให้ตัวคุณเองและผู้อื่นเดือดร้อนไปตามๆกัน แบบนั้น วันสงกรานต์เองก็คงไม่ต่างจากวันที่มีคนต้องรับเคราะห์กรรมมากกว่าวันปรกติหรอกเหรอครับ?

     ทางที่ดี ต้องตั้งตัวเองให้อยู่ในสติด้วยถึงจะดีที่สุดนะครับ แบบนั้นไม่ว่าคุณจะไปอยู่ที่ไหน จะทำอะไร และเป็นวันอะไร มันก็คงจะมีแต่ความสุขอย่างแน่นอนครับ

     ตัวผมเองถึงพูดอย่างนี้ แต่จริงๆแล้วผมเองก็ชอบที่จะทำการ "ตั้งวง" ในวันสงกรานต์มากเลยครับ ไม่ใช่ว่าเพื่อนๆได้อ่านบทความผมแล้วคิดว่า "ไอ้เหี้ย แมร่ง ไม่ชอบแด๊กส์เหล้าวันสงกรานต์ทำไมไม่บอกวะ? วันหลังจะได้ไม่ต้องชวนไป"

     เปล่านะครับ เปล่าเลย ผมชอบมากครับ สังค์สรรค์กันเพื่อนในวันสำคัญเนี่ย เพราะงั้น งานหน้ามีที่ไหน กรูณา Phone In มาเลยนะครับ พร้อมทุกเมื่อ เพื่อทุกสถานะการณ์ ฮ่าฮ่าฮ่า

     สงกรานต์ที่ผ่านมาก็เช่นกันครับ ผมนัดกับเพื่อนๆและพี่ๆที่น่ารักทุกท่าน ออกไปเปลี่ยนบรรยากาศ จากที่เคยแต่ "กระดก" อยู่หน้าบ้าน มาเป็น "กระดกกันริมชายหาด" มั้งดีกว่า เพื่อจะด้ความสนทรีย์มากกว่าเดิม

     ว่าแล้วพวกผมก็ทำการนัดกันตั้งแต่ก่อนสงกรานต์กำลังจะเดินทางมาถึงเกือบประมาณ 1 อาทิตย์เลยทีเดียว (เรียกว่า เตรียมการไว้พร้อมศัพท์)

     เมื่อวันที่ต้องเดินทางไปยังจุดหมายมาถึงทุกอย่างเป็นปรกติดีครับ ยกเว้นอย่างเดียวที่มันทำให้ผมกลายเป็นคนไม่ค่อยปรกตินั่นคือ กระเป๋าเงินผมหายครับ

     สงสัยกระเป๋าเงินของผมเองก็คงอยากจะเล่น สงกรานต์ กับทางเพื่อนๆของมันเหมือนกันนะครับ เลยขอทำตัวเป็นเด็กหนีเที่ยว แอบกระโดดออกจากกระเป๋ากางเกงผมไป และไม่กลับมาอีกเลย ฮ่าฮ่าฮ่า

     เงินในกระเป๋าที่กระโดดออกจากกระเป๋ากางเกงผมไป มีจำนวนอยู่ประมาณ "หนึ่งพันบาท" หายไปซะเฉยๆเลยครับ ฮ่าฮ่าฮ่า (ขอหัวเราะให้กับความโง่ของตัวเองซะ 1 ดอก)

     แต่ว่าไม่เป็นไรหรอกครับ เพื่อนผมบอกว่า นั่นมันเป็นการ "ฟาดเคราะห์" เพราะหากผมไม่ทำกระเป๋าเงินหาย ผมอาจจะเจอเหตการณ์อะไรในรูปแบบที่เรียกว่า "บางตาย" ก็เป็นได้ เพราะงั้น ฟาดเคราห์ไปแบบนี้ล่ะดีแล้ว (มันจะคุ้มมั๊ยนะ?)

     ว่าแล้วไม่เป็นไรครับ ผมก็เอาเงินที่มีสำรองไว้ออกมาอีก หกร้อย บาท ซึ่งมันก็เพียงพอต่อการไปเที่ยวครั้งนี้ของผมแล้วล่ะครับ เพราะเราไปกันเป็น "หมู่คณะ" เพราะงั้นเลยมีคน แชร์ กันมากหน่อย

     ว่าแล้วเมื่อไปถึงที่หมายก็คือชายหาด "อุทยานแห่งหยงหลิง" ผมก็ต้องพบกับอะไรที่คนทั่วไปเรียกว่า "คลื่นมนุษย์" ซะงั้นครับ

     หากใครยังไม่เข้าใจผมก็คงต้องเอาคำพูดตอนนั้นมาบอกกันครับ ตอนนั้นผมพูดว่า

     "แมร่ง....คนโครตมากเลยว่ะ"

     ครับ เห็นมั๊ยครับ ว่าชนชาวไทยชอบที่จะ ปาร์ตี้ กันในวันสำคัญเพียงไร (มรึงรูมั๊ยว่าคนมากทำให้กรูหาที่วางตูดได้ลำบากมาก)

     สุดท้ายเมื่อหาที่ลงจอดตูดได้ ก็เริ่มละเลง "น้ำแห่งการสังค์สรรค์และน้ำแห่งการเข้าสังคม" (เหล้ากับเบียร์) โดยทันที

     "พี่บอมหมดแก้ว ไออัดหมดแก้ว พี่ต้นหมดแก้ว ทุกคนยกแก้วกระดกพร้อมกันไป"

     ตั้งแต่เวลาประมาณ 5โมงเย็น ไปจนถึงตี 4 ครับ.......ไม่รูว่าผมแด๊กส์ลงไปได้อย่างไร ผมว่าผมจะไม่ไหวแล้วนะครับ ไม่รู้มีเสียงสวรรค์จากไหนครับเอ่ยขึ้นมาว่า

     "On the rock เลยดีกว่า"

     ครับ...สำหรับคอเหล้าทั้งหลายแหล่คงรู้กันดีว่า On the rock คือการแด๊กส์แต่เหล้าเพียวๆโดยไม่ผสมโซดา หรือผสมอะไรอื่นยกเว้นน้ำแข็งประมาณ 1-2 ก้อน

     ไอ้ชิปหาย แค่ผสมโซดากรูก็เมาปลลิ้นแล้ว นี่เพียวๆ มันจะเหลือเหรอ?

     แต่เพื่อพวกพี่ๆและเพื่อนๆ งานนี้จึงไม่มีคำว่า ใครยอมใคร ทุกคนเล่น On the rock กันแบบรอบวงเลยครับ ผลสุดท้ายเป็นอย่างไร ใครตายกันตอนไหน หรือเกิดอะไรหลังจากนั้นผมเองก็จำไม่ได้

     ผมรู้เพียงแต่ว่า ตั้งแต่เกิดมา



นี่เป็นปาร์ตี้ที่ผมเมาปลิ้น มีความสุข และสนุกมากที่สุดเลยครับ


(หวังว่าครั้งหน้าคงไม่ลืมที่จะชวนผมอีกนะจ๊ะ เพื่อนๆ และ พี่ๆที่น่ารักทุกคน ฮ่าฮ่าฮ่า)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น